Ngành Thương mại điện tử: “Sống sót” qua mùa dịch COVID-19

Nằm trong nhóm ngành được đánh giá là “sống sót” an toàn qua mùa dịch COVID-19, Thương mại Điện tử – Digital Marketing vẫn là ngành nghề chứng minh được sức hút chưa bao giờ giảm nhiệt trong thời đại 4.0. Cùng trò chuyện với ThS. Lê Minh Đức – Trưởng khoa Công nghệ Ứng dụng và Kinh doanh tại KENT để hiểu rõ hơn về ngành nhé.

 

Ngành Thương mại điện tử: “Sống sót” qua mùa dịch COVID-19

 

1. Ngành thương mại điện tử không bị ảnh hưởng trong mùa dịch covid

Thưa thầy, rất vui vì được trò chuyện với thầy về ngành nghề được cho là không bị ảnh hưởng gì trong mùa dịch COVID-19 hiện tại. Thầy có thể giải thích vì sao ngành Thương mại Điện tử – Digital Marketing lại được đánh giá như vậy?

Chào các bạn, chắc hản ai trong chúng ta cũng có một tài khoản mạng xã hội và việc này đã trở nên cực kì thông dụng đến mức bình thường. Thậm chí, nếu không sử dụng, chắc các bạn sẽ cảm thấy khó chịu lắm vì không còn được liên lạc với bạn bè và theo dõi tin tức nữa, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh như thế này. Chính nhờ việc mọi người đều lên mạng xã hội mỗi ngày khiến việc làm chủ được không gian mạng trở thành vô cùng quan trọng.

Các công ty đều muốn phát triển kênh bán hàng qua mạng và thói quen mua hàng trực tuyến này cũng đang trở nên phổ biến hơn trong xã hội hiện đại. Việc hiểu được cách thức mà các mạng xã hội hoạt động, cũng như thói quen tiêu dùng của mọi người giúp chúng ta tìm ra cách bán hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn, thậm chí là thú vị hơn. Và từ đó, ngành Thương mại Điện tử – Digital Marketing đã quan trọng lại càng quan trọng hơn trong mùa dịch COVID-19 vì đây gần như là kênh bàn hàng hiệu quả duy nhất trong thời điểm giãn cách xã hội như hiện nay.

2. Ngành thương mại điện tử được mệnh danh là chuyên về bán hàng online?

Rất nhiều bạn đang nghĩ rằng đây là một ngành học chuyên về bán hàng online, thầy nghĩ sao về điều này?

Ngành học Thương mại Điện tử – Digital Marketing sẽ giúp các bạn hiểu được những khái niệm cơ bản về hàng hóa trên không gian mạng, các giới hạn, cơ hội và cả rủi ro, đặt biệt giúp chúng ta định hình được đâu là khách hàng tiềm năng.

Chúng ta sẽ phải trả tiền để chạy quảng cáo, vậy thì cần học cách tạo ra một mẫu quảng cáo, bao gồm cách viết nội dung, vẽ hình ảnh, chọn màu sắc và chọn đúng tệp khách hàng mục tiêu có khả năng mua hàng cao nhất để chúng ta tiết kiệm được tiền quảng cáo của mình. Đây là một nghề mới trong xã hội với nhu cầu tuyển dụng cực kì cao.

Như vậy có thể thấy, Thương mại Điện tử – Digital Marketing giúp doanh nghiệp tìm được đúng “chân dung” khách hàng tiềm năng, từ đó xây dựng một chiến lược truyền thông, marketing (cả online và offline) phù hợp với đối tượng khách hàng này, thúc đẩy sự ghi nhớ về thương hiệu, hình ảnh sản phẩm và cuối cùng là dẫn đến quyết định hành vi mua hàng của khách hàng.

3. Chỗ đứng của ngành trên thế giới

Ngoài việc đưa sản phẩm và khách hàng đến gần nhau hơn, nhanh hơn và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng thì Thương mại Điện tử – Digital Marketing còn tác động như thế nào đến với thị trường mua sắm và truyền thông của doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như trên thế giới?

Đó là một câu hỏi lớn. Thầy nghĩ có thể nói ngắn gọn là chúng ta đang có những công nghệ quảng cáo giúp cho các công ty tìm ra được đúng nhóm người sẵn sàng bỏ tiền ra mua hàng. Điều quan trọng là các công ty cần những chuyên gia về ngành học này để làm nghiên cứu, đưa ra các số liệu cụ thể về giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, cũng như vị trí địa lý của họ để dễ dàng tiếp cận hơn.

Chính các loại dữ liệu này giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được hàng tỉ đô la mỗi năm trong việc bán hàng thay vì sử dụng các công cụ cũ như tivi, báo in và các loại hình quảng cáo ngoài trời. Chúng ta không phủ nhận thành công của các phương thức quảng cáo của giai đoạn trước, nhưng chúng ta hiểu rằng Thương mại điện tử đang càng ngày càng chính xác hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn.

Ví dụ, các bạn sẽ được tiếp cận với công cụ chạy quảng cáo của Facebook. Trong bảng công cụ đó, bạn sẽ tìm thấy các lựa chọn về độ tuổi, giới tính và địa điểm của các người dùng Facebook mà bạn muốn quảng cáo của mình sẽ hiện ra cho họ xem. Thay vì phải bỏ ra một trăm triệu đồng để mua được một suất quảng cáo trên tivi cho người dân cả nước xem thì doanh nghiệp chỉ tốn vài triệu đồng để những người đang sống ở thành phố này biết được bạn đang bán món hàng gì. Hoặc đơn giản hơn, đây là cách giúp các bạn khởi nghiệp dễ dàng hơn với ngân sách nhỏ hơn rất nhiều.

Ngành thương mại điện tử hậu covid
Nằm trong nhóm ngành được đánh giá là “sống sót” an toàn qua mùa dịch COVID-19, Thương mại Điện tử – Digital Marketing vẫn là ngành nghề chứng minh được sức hút chưa bao giờ giảm nhiệt trong thời đại 4.0

Theo Thầy, sự phát triển của nhóm ngành này trong 3 – 5 năm nữa tại Việt Nam và trên Thế giới sẽ ra sao? Nhân sự của ngành sẽ có những cơ hội phát triển nghề nghiệp như thế nào trong tương lai? 

Vừa qua, Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) đưa ra thông tin thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt quy mô 13,2 tỷ USD trong năm 2020 bất chấp dịch bệnh COVID-19. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021, khẳng định sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế mới này.

Sự xuất hiện của dịch bệnh COVID-19 đã gây ra khó khăn chưa từng thấy cho các nền kinh tế trên thế giới, nhưng ở Việt Nam, mọi thứ vẫn diễn ra khá bình thường. Sau một thời gian ngắn đóng cửa để kiềm chế dịch bệnh, Chính phủ đã nghiên cứu và tạo cơ hội cho các lĩnh vực kinh tế được mở cửa trở lại dù là rất thận trọng. Trong thời gian giãn cách xã hội khiến các cửa hàng bị đóng hoặc phải hoạt động cầm chừng thì các hoạt động giao dịch trên mạng nở rộ cùng dịch vụ vận chuyển (ship) hàng đến tận nhà dành cho người mua.

Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, tỷ lệ kết nối Internet để mua hàng hóa đạt 62,5%, lựa chọn thanh toán trực tuyến đạt 17,9%. Giá trị mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng tăng khoảng 13,8%/năm. Theo đà tăng trưởng này thì các chuyên gia dự đoán rằng tới năm 2025 quy mô kinh tế số ở Việt Nam có thể cán mốc 52 tỷ USD.

Với nhu cầu đó, có thể thấy chúng ta đang cần tuyển dụng thêm nhiều nhân lực trong ngành này đến thế nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tham gia ngay vào các loại công việc của ngành này mà không qua đào tạo, tập huấn.

Theo thống kê thì nhóm Nghệ thuật – vui chơi – giải trí và Thông tin – truyền thông là hai lĩnh vực có tỷ lệ chuyên viên phụ trách mảng triển khai thương mại điện tử lớn nhất, chiếm lần lượt là 45% và 42% trên tổng số các công ty được khảo sát. Các chuyên viên này cũng được kì vọng sẽ đáp ứng một số kỹ năng cụ thể về vi tính, ngoại ngữ và khả năng tự học kiến thức mới để được giữ lại trong ngành kinh tế phát triển liên tục này.

Chính vì các rào cản này, trong vòng 3 năm gần đây, ngày càng khó để các công ty tuyển được lao động có kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử để đáp ứng cho nhu cầu phát triển. Có đến 46% số công ty được khảo sát không thể tuyển được các chuyên viên có kỹ năng quản trị website và sàn giao dịch thương mại điện tử. Chính vì thế, các doanh nghiệp đang kì vọng sẽ có nguồn nhân lực được đào tạo cho lĩnh vực này cả theo hình thức chính quy và không chính quy trong giai đoạn tới.

4. Cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử

Trong quá trình học tập tại KENT, sinh viên sẽ có cơ hội thực tập ở đâu và sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ có khả năng đảm nhiệm những vị trí nào trong doanh nghiệp, thưa thầy?

Chắc chắn là các sinh viên của KENT sẽ được chào đón ở tất cả các doanh nghiệp đã và đang triển khai các hoạt động thương mại điện tử, không gói gọn ở các sàn giao dịch, mà kể cả các công ty thông thường muốn chuyển đổi số, muốn thử nghiệm bán hàng qua mạng chẳng hạn.

Các bạn sẽ tự tìm được các cơ hội này ở khắp mọi nơi vì chúng ta vẫn đang trải qua thời kì phát triển vượt bậc của Thương mại điện tử tại Việt Nam và thế giới.

Tại KENT, từ năm 2, các bạn sinh viên đã biết cách chạy các quảng cáo đơn giản, điều này giúp các bạn tự tìm được các việc làm thêm. Sinh viên chính quy mà sử dụng thành thạo Tiếng Anh nữa thì sẽ là viên ngọc quý để các công ty tranh giành vào các vị trí chuyên viên với mức lương hấp dẫn và đãi ngộ tốt trong thời gian dài.

Nếu chịu khó kiên trì tìm tòi, cập nhật kiến thức và luyện tập các kỹ năng nghề đặc thù này, chỉ trong 2 đến 3 năm sau khi tốt nghiệp, các bạn đều đủ khả năng để có thể tự đảm nhiệm một bộ phận kinh doanh hay tự đứng ra mở công ty riêng cho mình.

Cơ hội đang nằm trong tầm tay của các bạn.

Cảm ơn Thầy về buổi nói chuyện hôm nay, chúc thầy sức khoẻ!

Chọn KENT – Chọn tương lai vững chắc!

Chi tiết học bổng nhập học 2021
Tìm hiểu các ngành đào tạo tại Kent
Form đăng ký xét tuyển online 2021

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x