Ngày 12-11, tại Phú Quốc, Kiên Giang, Báo Tuổi Trẻ đã tổ chức tọa đàm “Phú Quốc “khát” nguồn nhân lực cho ngành du lịch” với đại diện Trường Kent International College, các chuyên gia ngành du lịch, doanh nghiệp đã cùng nhau ngồi lại tìm hướng phát triển nguồn nhân lực, xác định phần nào lối ra cho bài toán thiếu hụt nhân sự của điểm nóng Phú Quốc nói riêng, cả nước nói chung.
Đại diện Trường Kent International College tham gia tọa đàm
Theo tính toán của ông Trần Hùng Việt, chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, để vận hành một khách sạn 5 sao có ít nhất 30 vị trí, công việc khác nhau từ cấp quản lý, nhà bếp đến phục vụ buồng phòng, nhân viên bảo trì điện, nước…. Với tính chất đó, nếu tính trung bình mỗi phòng cần từ 1 đến 2 người phục vụ thì dễ thấy một khách sạn vận hành 5.000 phòng thì cần ít nhất gần 10.000 nhân viên duy trì các dịch vụ ở trong đó. Điều này cho thấy nhu cầu nhân sự cho ngành dịch vụ, du lịch là rất lớn và bài toàn giải quyết cung cầu chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng.
"Khát" nguồn nhân lực du lịch
Đào tạo nhân sự du lịch: trách nhiệm không của riêng ai
Đánh giá về nhu cầu nhân lực ngành du lịch - khách sạn - nhà hàng, ông Nguyễn Thành Tâm - Giám đốc Trung tâm du lịch nhà hàng khách sạn Trường Kent International College - cho biết, từ nay đến năm 2020, ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn tại Việt Nam vẫn đang cần thêm khoảng 2 triệu nhân lực mới. Tuy nhiên, số người học tốt nghiệp từ các trường ĐH, CĐ mới chỉ đáp ứng 1/3 nhu cầu.
"Chuyện về chất lượng nhân lực cũng đã nói nhiều: nhiều cơ sở đào tạo chạy theo chỉ tiêu, chưa đánh giá đúng về mặt chất lượng; chậm cập nhật chương trình, thiếu gắn kết với doanh nghiệp để nắm bắt được các yêu cầu cần thiết của các doanh nghiệp" - ông Tâm nói thêm.
Đào tạo nhân sự du lịch cần có sự chung tay, phối hợp giữa đào tạo trong nhà trường và tại doanh nghiệp.
Hiện đã có các chương trình chuyên sâu, mang tính thực hành cao trong ngành du lịch. Tuy vậy, vẫn đang có độ vênh trong công tác đào tạo của nhà trường và doanh nghiệp. Nhiều sinh viên đi thực tập nhưng doanh nghiệp không dám cho tiếp xúc với khách, dẫn đến sinh viên học ngành du lịch thuộc bài nhưng khi gặp khách hàng thì lúng túng, quên hết bài.
Chúng tôi chứng kiến Phú Quốc đang thu hút một lượng nhân lực từ nơi khác đổ về, nhưng cứ sau một thời gian họ lại rời đi, để lại chỗ trống nhân lực, doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn.
Dạy học không thể thiếu những"người thầy" từ thực tế
Để nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng nhu cầu, các cơ sở dạy nghề cần thay đổi tư duy người dạy và cần nhiều người có kinh nghiệm thực tế làm việc, ít nhất cũng phải là trưởng, phó bộ phận tại các doanh nghiệp.
Đây là những "người thầy" từ thực tế, hiểu rõ hơn cần đào tạo gì cho học viên, có thể định hướng, nói rõ những thực tế khó khăn khi làm việc để các bạn sinh viên có bước chuẩn bị và cố gắng trau dồi.
Đưa ví dụ từ việc trực thuộc Tổng công ty Vietravel, ông Tâm cho biết sinh viên Trường CĐ quốc tế Kent có rất nhiều lợi thế để tiếp cận thực tế ngành nghề. Giảng viên ở trường là những chuyên gia thâm niên công tác tại đơn vị du lịch nhà hàng khách sạn 3-5 sao, từ đó sinh viên luôn học được những kỹ năng tốt nhất, giảng viên có được sự truyền đạt sát với môi trường làm việc.
Ngoài ra, tất cả sinh viên cũng được trau dồi nghiệp vụ tại các đơn vị doanh nghiệp trong thời gian thực tập để tránh việc phải đào tạo lại.
Sinh viên Kent tích lũy kinh nghiệm thực tế tại khách sạn Dusit Princess Moonrise Phu Quoc
Nhà trường đào tạo những gì doanh nghiệp đang “khát”
Chương trình đào tạo Cử Nhân Thực Hành tại Kent có chất lượng đạt chuẩn quốc tế, trang bị cho sinh viên những kỹ năng như: kỹ năng giải quyết sự cố với khách hàng, kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp với du khách đến từ nhiều nền văn hóa, kỹ năng phục vụ và chế biến thực phẩm, tổ chức các lễ tiệc, sự kiện hội nghị, …. Các môn học với trọng tâm phát triển kỹ năng nghiệp vụ thực tiễn, với thời gian thực hành chiếm hơn 60%. Chương trình đào tạo có hướng đi lý tưởng, dẫn lối sinh viên đến sự nghiệp vô cùng năng động tại các chuỗi khách sạn; khu nghỉ dưỡng; các hãng hàng không; spa sức khỏe và thẩm mỹ; điều hành và quản lý du lịch, trung tâm hội nghị, triển lãm; cùng nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp khác nữa.
Ngay từ khi còn học tập tại trường, sinh viên đã được trải nghiệm "Mô hình doanh nghiệp trong lớp học"- một ưu điểm mới lạ tại Kent Việt Nam. Giảng viên đưa ra nhiều tình huống thực tế tại doanh nghiệp để sinh viên giải quyết vấn đề dưới góc nhìn của nhân viên, quản lý. Sinh viên nắm bắt được nguyên tắc làm việc trong doanh nghiệp, trau dồi kỹ năng mềm để áp dụng khi đi làm. Tốt nghiệp, sinh viên đạt trình độ IELTS 5.5 trở lên đáp ứng nhu cầu lao động trong thị trường cạnh tranh toàn cầu.
Chương trình đào tạo Cử Nhân Thực Hành có lộ trình học tập rất hợp lý, chỉ kéo dài 2 – 2,5 năm. Nhờ ra trường sớm, sinh viên Kent có cơ hội đi làm, trải nghiệm sớm hơn hẳn và đều gặt hái được rất nhiều thành công. Chất lượng đầu ra của sinh viên Kent có thể đáp ứng tốt các yêu cầu tuyển dụng. Theo nhận định, các đơn vị tuyển dụng đều đang thiếu nguồn nhân sự chuyên nghiệp, trong khi sinh viên Kent có lợi thế thành thạo tiếng Anh và đã được trau dồi nghiệp vụ bài bản, không phải đào tạo lại.
Nhiều đơn vị đã chủ động tìm đến trường Kent để ‘đặt hàng’ tuyển dụng chiến lược, nhằm tìm đúng người, đúng việc, giải tỏa cơn ‘khát’ nhân lực. Quan hệ cung - cầu nhờ đó cũng được giải quyết tốt hơn. Mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa nhà trường với các doanh nghiệp, tập đoàn mang đến nhiều cơ hội việc làm chất lượng cho sinh viên.
Sinh viên Kent tham gia chương trình học thực tế
Trường Kent International College đưa ra phương thức xét tuyển bằng tuyển học bạ THPT, sinh viên hoàn toàn có thể nắm bắt được 100% cơ hội trúng tuyển vào ngành Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống, Quản trị khách sạn, Hướng dẫn du lịch tại Kent International College.
Trường Cao đẳng Quốc tế Kent
- Địa chỉ: 257A8 Nguyễn Văn Lượng, Phường 10, Quận Gò Vấp, Tp HCM
- Hotline: 0888 111 818
- Email: tuyensinh@kent.edu.vn