“Sứ mệnh” thay đổi tương lai thế hệ trẻ của chương trình quốc tế - Kent International College

“Sứ mệnh” thay đổi tương lai thế hệ trẻ của chương trình quốc tế



Ở nước ta, hệ thống giáo dục từ tiểu học đến đại học đều đang “kiềm hãm” sự sáng tạo, tư duy phản biện của người học bằng điểm số.

Hệ thống giáo dục Việt Nam cần phải đổi mới

Phương pháp giáo dục có nguồn gốc Nho giáo từ bao đời nay vẫn không thay đổi, vẫn đóng khung vai trò người dạy làm trung tâm, người học thì thụ động tiếp thu bằng việc nghe, chép, học thuộc, để rồi người dạy lại dùng chính điểm số để đánh giá năng lực của người học.

Trong chương trình Chuyện đương thời phát sóng ngày 25/10/2013 trên VTV1, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng phải thừa nhận “Cách đây 40 năm, tôi đi học được đánh giá như thế nào thì bây giờ học sinh của tôi vẫn được đánh giá y vậy. Cơ bản là như thế, không có gì đổi mới”.

Theo Tổng cục Thống kê, cho đến tháng 3/2016, cả nước có 192.500 người có trình độ đại học trở lên đang thất nghiệp, chiếm 1/5 tổng số người thất nghiệp trên toàn quốc. Tình trạng Cử nhân phải làm trái nghề, thậm chí giành việc với lao động phổ thông để duy trì hy vọng sẽ tìm được việc đúng với trình độ và ngành đào tạo.

Trong lúc chờ đợi các nhà quản lý giáo dục đưa ra lộ trình đổi mới hệ thống giáo dục thì yêu cầu tuyển dụng lao động càng ngày càng vượt xa trình độ đào tạo Cử nhân chính quy. Vậy, tương lai của hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp mỗi năm sẽ đi về đâu? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự yếu kém năng lực của họ?

Tính nhân văn của chương trình quốc tế

Trong khi chất lượng giáo dục – đào tạo trong nước vẫn đang loay hoay chuyển mình, người học tự ý thức “không thể giẫm lên vết xe đổ” của thế hệ trước mà buộc phải chuyển sang hướng mới an toàn hơn. Đó chính là các chương trình quốc tế. Sự xuất hiện các chương trình này không chỉ “tháo nút thắt” cho doanh nghiệp đang khát nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn tạo ra lực đẩy cải cách cho các chương trình trong nước.

Đối với chương trình quốc tế, trong các yếu tố đầu vào, ngoài một số tiêu chí nhất định về học lực, khả năng ngoại ngữ, chúng ta còn phải tính đến những năm tháng tuổi trẻ của người học, bao khát khao, ước mơ thực tế có, phi thực tế có, nhân cách sống dù chưa hoàn thiện cũng đều đáng được trân trọng như nhau.

Sứ mệnh của những người thiết kế chương trình là tạo ra môi trường học thuật mở đa chức năng, người học buộc phải nhúng mình vào nhiều môi trường khác nhau từ phòng học, doanh nghiệp mô phỏng, cuộc thi hùng biện cho đến buổi phỏng vấn tuyển dụng, sân chơi… Tất cả nhằm đạt được mục đích khai sáng năng lực tiềm ẩn trong bản thân mỗi người, rèn luyện tư duy phản biện, tự chủ và trang bị khả năng tự học suốt đời.

Kent International College

Là một người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, Th.S Nguyễn Thị Hồng Loan, hiệu trưởng Kent International College, đã chia sẻ:

“Với những người làm công tác giáo dục như chúng tôi, việc đào tạo chương trình quốc tế tại Việt Nam suốt 13 năm qua vẫn luôn là sứ mệnh lớn có ảnh hưởng mật thiết đến tương lai của một bộ phận người trẻ hôm nay. Chúng tôi quan niệm năng lực của sinh viên bị chi phối bởi hai yếu tố: cách học và môi trường học. Không phải cứ vùi đầu vào học, học theo chuẩn mực gọi là chăm chỉ thì sẽ thành công. Mà học cần có phương pháp để tinh gọn hóa việc học trở nên dễ nhớ, dễ thẩm thấu và tích lũy theo thời gian sẽ trở thành tri thức của bản thân các em. Đó mới là một người học thông thái có khả năng tự lèo lái cuộc đời của chính mình. Học không phải để hơn người khác mà học là để chiến thắng bản thân mình.”

Sứ mệnh của một chương trình quốc tế đúng nghĩa nhất định phải được xây dựng trên cơ sở triết lý giáo dục “Vì sự phát triển của người học” chứ không phải vì mục đích nào khác.

Ngoài chương trình quốc tế của đại học Quốc tế Sài Gòn, đại học quốc tế RMIT Việt Nam, chương trình đào tạo quốc tế tại Kent International College mang lại cho sinh viên cơ hội trải nghiệm nền giáo dục Úc chất lượng thế giới.

Theo dõi và chia sẻ: