5 yếu tố giúp bạn thành công trong ngành Nhà hàng khách sạn - Kent International College

5 yếu tố giúp bạn thành công trong ngành Nhà hàng khách sạn



Quản trị nhà hàng khách sạn thực sự là nghề kén nhân sự. Thời gian đầu vào nghề, những người có bằng cấp cao sẽ làm cùng một vị trí với những người chỉ được đào tạo nghiệp vụ cơ bản hoặc thua kém bạn về bằng cấp. Tuy nhiên, người có niềm đam mê thực thụ sẽ không lấy đó làm nản chí mà xem đây là giai đoạn tạo đà giúp bạn tiến sâu hơn vào lĩnh vực nghề nghiệp hấp dẫn này. 

Xuất phát điểm như nhau, vậy sự khác nhau giữa người có bằng cấp quốc tế và người có bằng cấp thấp hơn đó là gì?

Phần đông những vị giám đốc điều hành, Quản lý các bộ phận trong nhà hàng, khách sạn cao cấp đều đã từng xuất thân từ vị trí nhân viên cấp thấp. Nói như vậy, để các bạn yêu thích làm việc trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn sớm nhận thức rằng, không phải tốt nghiệp tấm bằng quốc tế hoặc du học trở về thì sẽ được nhận vào làm các vị trí quản lý trở lên. Có bạn sẽ thắc mắc, nếu bạn và những người khác đều làm nhân viên, có mức lương gần như nhau thì bằng cấp quốc tế có phải là vô ích không? Câu trả lời là không.

Sinh viên ngành Nhà hàng Khách sạn trường Kent International College tham quan và học tập kinh nghiệm làm việc tại khách sạn Asiana Intercontinential Hotel tiêu chuẩn 5 sao

Theo bà Paulina Ngo – Giám đốc cấp cao của tập đoàn Elite Hospitality Group, cơ cấu thăng tiến trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, bao gồm 5 cấp độ tương ứng với học vấn và kinh nghiệm yêu cầu:

Cấp độHọc vấnKinh nghiệm
General Manager

(Giám đốc điều hành)

Cử nhân10-15 năm
Division Head

(Trưởng Bộ phận)

Cử nhân5-10 năm
Manager

(Quản lý)

Cao đẳng3-5 năm
Supervisor

(Giám sát)

Cao đẳng/Trung cấp1-3 năm
Line Level

(Nhân viên)

Trung cấp/Sơ cấp0 năm

Dựa vào bảng phân tích trên, xuất phát điểm của tất cả mọi người, không phân biệt bằng cấp, trình độ đều làm cùng một cấp bậc nhân viên, tuy nhiên chỉ sau từ 1 – 3 năm bạn có thể được thăng chức Supervisor, trong khi những người khác chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian hơn. Vốn dĩ, bạn đã có nền tảng kiến thức chuẩn quốc tế và nghiệp vụ để xử lý công việc cũng như ứng phó trong những trường hợp cần thiết. Năng lực thực sự của bạn có thể làm tốt hơn vị trí công việc hiện tại rất nhiều. Tuy nhiên, bạn cần thời gian và sự nhẫn nại để chứng minh bản thân với cấp trên và lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo giá trị của mình. Với tâm thế này, bạn sẽ là người thành công trong công việc hiện tại và thu hẹp khoảng cách thăng tiến rất nhanh chóng.

Quản trị Nhà hàng và Khách sạn là ngành học phù hợp với các bạn trẻ năng động và yêu thích giao tiếp bằng tiếng Anh

Trong khi đó, những người chưa qua đào tạo kiến thức hoàn chỉnh mà chỉ theo học các chứng chỉ nghiệp vụ hoặc chương trình đào tạo không đủ chất lượng thì thời gian thử thách sẽ lâu hơn rất nhiều và không cách nào bắt kịp hành trình tiến thân của bạn.

Đó là những gì thực tế đang diễn ra trong thị trường lao động lĩnh vực nhà hàng khách sạn.

5 yếu tố giúp người yêu nghề “trụ vững”

Có 3 yếu tố chính cấu thành năng lực cạnh tranh của người làm việc trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn. Đó là, Attitude (Thái độ), Skills (Kỹ năng nghề), và Knowledge (Kiến thức). Nếu hội tụ đủ 3 yếu tố này, bạn sẽ được tuyển dụng ngay khi ứng tuyển!. Đối với Skills và Knowledge là 2 yếu tố bạn có thể được đào tạo tại trường, riêng Attitude là yếu tố khác biệt mà bạn cần có khi quyết định sẽ làm việc trong nghề. Bản chất cốt lõi của nghề là phục vụ người khác và giúp họ cảm thấy vui vẻ, thư giãn trong cuộc sống.

Ngoài 3 yếu tố A-S-K trên thì còn hai yếu tố nữa là Experience (kinh nghiệm) và Language (ngôn ngữ). Khả năng ngôn ngữ ở đây thường là sử dụng ngoại ngữ thành thạo. Theo thống kê của Viện Du lịch, hơn 1 nửa số người làm trong ngành du lịch tại Việt Nam không sử dụng thuần thục ngoại ngữ. Đó là một bài toán khó mà trách nhiệm thuộc về các trường ĐH, CĐ đào tạo sinh viên ra trường không theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường tuyển dụng. Chính vì lỗ hổng đó mà doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nhân viên ngành Nhà hàng khách sạn có kinh nghiệm hơn là sở hữu bằng cấp cao. Kinh nghiệm từ đâu mà có? Sinh viên có thể tranh thủ làm các công việc bán thời gian để tích lũy kinh nghiệm giao tiếp và ứng xử với nhiều thành phần khách hàng khác nhau trong thời gian học.

Một nhóm sinh viên ngành Quản trị Nhà hàng Kent International College trong buổi ngoại khóa tìm hiểu lịch sử và văn hóa thành phố Hồ Chí Minh dưới sự hướng dẫn của giảng viên

Chân em ngắn thế này có làm ngành Nhà hàng khách sạn được không ạ?

Theo bà Paulina, có 2 yếu tố chính giúp các bạn thành công dựa trên ngoại hình là Grooming (sự chỉn chu) và Bright (sáng sủa, tươi cười). 2 yếu tố này cũng có ý nghĩa tương đồng với Skills và Attitude vì làm đẹp là 1 kỹ năng có thể học được để có ngoại hình chuyên nghiệp hơn. Tuy chiều cao có thể khó cải thiện, nhưng khi có một gương mặt luôn tươi cười, giọng nói thân thiện thì khó ai có thể không hài lòng với dịch vụ mà bạn mang đến cho họ.

 Hiện nay, có rất nhiều bậc phụ huynh do chưa hiểu rõ tính chất nghề nghiệp và đặc thù của lĩnh vực này nên không tránh khỏi sốc tâm lý khi đầu tư cho con lấy bằng Đại học để rồi phải làm các công việc “không cao quý” như phục vụ, dọn phòng, phụ bếp… Sau bài viết này, các em học sinh thực sự yêu thích làm việc trong lĩnh vực năng động này sẽ có đầy đủ thông tin để giải thích cho phụ huynh hiểu thấu đặc tính nghề nghiệp của mình.

Elite Hospitality Group và trường quốc tế Kent International College đang có nhiều chương trình phối hợp đào tạo với nhau để tạo cơ hội thực tập cho sinh viên Khoa Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn của Kent. Hiện tại Elite vừa ra mắt chương trình START (nghề 1 năm) dành cho các bạn muốn làm việc trong lĩnh vực Khách sạn 5 sao, và Pre-START dành cho học sinh phổ thông. Trường Kent hiện đang dạy 2 chương trình Associate Degree of Hospitality Management (3 năm tại VN + 1 năm du học) và Diploma of Food & Beverage Management (2 năm tại VN + 2 năm du học). Thông tin liên hệ:

Kent International College

219 – 221 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. 17, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM

Tel: (028) 7300 3969 hoặc hotline 0938 762 456

Theo dõi và chia sẻ: